Thứ Năm, 29 tháng 7, 2010

CẤY CHỈ CHỮA BỆNH THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM CỘT SỐNG

11.02.2009


Thoát vị đĩa đệm là gì ?

Đĩa đệm là tên gọi một tổ chức có chức năng “đệm”, chịu một áp lực do cột sống đè lên, có chức năng như một cái giảm sốc cho cột sống và làm cho cột sống mềm dẻo. Căn bệnh thoát vị lại cũng là một căn bệnh có tính phổ biến ở lứa tuổi trung và cao tuổi. Khi những đĩa đệm bị chấn thương, nó sẽmòn, rách hoặc bị bệnh, chúng có thể phồng lên hoặc vỡ ra. Đó gọi là thoát vị đĩa đệm. Hơn 90% thoát vị đĩa đệm xảy ra ở cột sống thắt lưng. Những phần còn lại xảy ra ở cổ và rất it ở cột sống ngực.

Những triệu chứng của thóat vị đĩa đệm là gì?

Sau những cử động cột sống đột ngột, mang xách nặng, ngã… người bệnh thường triệu chứng sau:

1. Đau nhức là dấu hiệu lúc nào cũng có và xuất hiện đầu tiên nhất, đau có thể từ cột sống cổ xuống hai tay hoặc đau từ cột sống thắt lưng xuống hai chi dưới, đau giống như kéo căng một sợi dây, đau liên tục khi đứng khi đi có thể giảm khi nằm nghỉ nhưng không bớt hẳn, đau không giảm khi uống thuốc.

2. Tê bì: cảm giác tê bì có thể có hoặc không thường xuất hiện sau đau.

3. Teo cơ, yếu liệt: thường xuất hiện muộn nhất sau một thời gian khá dài có thể nhận thấy một tay, một chân hay hai tay hai chân teo nhỏ làm đi lại khó khăn, lâu hơn nữa có thể bạn sẽ không đi lại được.

Trên phim chụp cộng hưởng từ, hình ảnh thoát vị thường rất rõ nét với hình ảnh chén ép vào tủy sống. Đây là căn cứ chẩn đoán bệnh TVĐĐ. Tuy nhiên, nếu không có điều kiện, các thầy thuốc có thể căn cứ vào triệu chứng lâm sàng để chẩn đoán căn bệnh này.

(Ảnh theo bài: Hình ảnh chèn ép tủy sống do thoát vị địa đệm trên phim chụp cộng hưởng từ)

Thoát vị đĩa đệm được điều trị như thế nào?

Có nhiều cách điều trị căn bệnh này như dùng thuốc giảm đau chống viêm, châm cứu, bấm huyệt, chườm nóng …cho tới phẫu thuật (mổ lấy bỏ đĩa đệm bị thoát vị). Tuy nhiên, theo các thầy thuốc, hầu hết thoát vị đĩa đệm là điều trị không phẩu thuật chỉ cần uống thuốcvà nghỉ ngơi một thời gian đồng thời tập thể dục đúng cách. Khoảng 50% thoát vị bình phục sau một tháng. Sau 6 tháng hơn 95% khỏi bệnh. Chỉ có 10% được chỉ định phẩu thuật.

Cấy chỉ có thể điều trị thoát vị đĩa đệm được không?

Hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp cấy chỉ để điều trị - PHCN căn bệnh này. Kết quả lâm sàng cho thấy hết sức khả quan. Các nghiên cứu nước ngoài cho thấy, châm cứu được đánh giá cao, mang lại hiệu quả tốt trong điều trị - PHCN. Riêng với phương pháp cấy chỉ hiện đang được tiến hành tại Trung tâm cấy chỉ - PHCN Minh Quang, qua hàng ngìn ca TVDĐ điều trị - PHCN tại đây, BS Quách Tuấn Vinh đánh giá cao phương pháp ĐT-PHCN này. Mục đích giảm đau, chống teo cơ, hồi phục chức năng vận động là kết quả được mang lại cho người bệnh, hạn chế được tỷ lệ người bệnh phải phẫu thuật, thời gian điều trị ngắn (thông thường khoảng 3 lần cấy chỉ, mỗi lần cách nhau nửa tháng…).

NGƯỜI BỆNH NÓI GÌ?

Bà Ngô Thị Hường

Địa chỉ: 12/137 Ngõ Hào Nam Hà Nội cho biết: Từ 2003 đến nay, bệnh nhân mắc bệnh đau thần kinh tọa. Bệnh viện Việt Xô chẩn đoán Thoát vị đĩa đệm đa tầng cột sống thắt lưng, đã từng cấp cứu điều trị tại VX; từng được kéo giãn cột sống 1 năm liền không đỡ. Bệnh nhân đi lại đau nhức, thường phải lê bước chân, khi ngồi xuống đứng lên rất khó khăn. Đã chhạy chữa ở nhiều cơ sở y tế… Con cái thường gửi thuốc ở nước ngoài về uống cũng không đỡ. Có những cơ sở y tế giảm giá 30% giá thuốc điều trị vì chữa lâu không đỡ. Khi đi lại thường phải khom khom để đỡ đau, khi đứng dậy phải có chỗ vịn mới đứng dậy được.

Bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại Trung tâm cấy chỉ – PHCN Minh Quang. Lần điều trị thứ nhất ngày 19/12/2008. Khi đến khám chữa bênh lần hai theo hẹn ngày 5.1.09, bệnh nhân cho biết:

Ngay sau điều trị lần một, đi lại đỡ đau nhiều, chân có thể bước từng bước lên cầu thang được. tự đứng dậy được không phải vịn nữa. Con tôi rất ngạc nhiên bảo: Kìa, nhìn mẹ đứng dậy được rồi kìa…. Tôi đi lại không còng lưng như trước. Hiện có thể cúi lưng xuống nhặt được vật gì đó. Tôi rất mừng…vì bệnh đã đỡ nhiều trong khi trước đó chữa nhiều nơi không khỏi.

Bà Nguyễn Thị Bẩy (1931)

Địa chỉ: số nhà 15 Ngõ 16 Phúc Lai.Hà Nội.Mắc bệnh thoái hóa cột sống ngay từ khi còn trẻ Thường đau mỏi vùng thăt lưng. Đầu năm 2008 bị ngã xe, đau lưng càng tăng. Ngày 3.11.2008 được điều trị một lần duy nhất bằng phương pháp cấy chỉ. Ngày 7.1.2009 BN đưa người nhà đến khám bệnh tại PK cho biết đã khỏi hoàn toàn, không còn đau lưng như trước.

1 nhận xét: